วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

                "การแบ่งประเภทสื่อการสอน"
         
         สื่อการสอน Instructional  Media
ความหมาย
หมายถึงตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้  ประสบการณ์  ความคิดและทักษะต่าง ๆ ไปสู่ผู้เรียน
       
        ประเภทของสื่อการสอน 
>แบ่งตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน
>แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
>แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากธรรมไปสู่นามธรรม  (Edgar  Dale)



-Percival  and  Ellington(1984) และ  De  Kieffer  (1965)  ได้แบ่งสื่อการ
สอนตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน  มี  3  ประเภท

1.สื่อที่ไม่ต้องฉาย  (non  projected  material)
2.สื่อที่ต้องฉาย  (projected  material)
3.สื่อที่เกี่ยวกับเสียง  (Audio material )
-แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
1.  วัสดุ  -  สื่อที่ผลิตขึ้น  เช่น  รูปภาพ  แผนภูมิ
2.  อุปกรณ์  -  เครื่องมืออุปกรณ์  สำเร็จรูป  ทั้งที่สามารถใช้ได้ด้วยตนเอง  เช่นหุ่นจำลองและสื่อ
ที่ต้องใช้ร่วมกับวัสดุ  เช่น  วีดิทัศน์  สไลด์ 

3.  วิธีการ  -  กิจกรรม  เกม  ศูนย์การเรียน  ทัศนศึกษา  สถานการณ์จำลอง  แหล่งความรู้ชุมชน  

-แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม
ของEdgar Dale

  

1.ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย

 (Direct or Purposeful  Experiences)

เป็นสื่อการสอนที่สร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียนสามารถรับรู้  เรียนรู้ด้วยตนเอง  ลงมือปฏิบัติ  เข้าไป
อยู่ในสถานการณ์จริงและได้สัมผัสด้วยตนเองจากประสาทสัมผัสทั้งห้า  เช่น  การฝึกทำอาหาร 
การทดลองต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับโปรเจคเตอร์



2.ประสบการณ์จำลอง  (Contrived  experience)

เป็นสื่อการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุดแต่ไม่ใช่ความเป็น
จริง อาจเป็นสิ่งของหรือสถานการณ์จำลอง



3.ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง 
 (Dramatized  Experience)
เป็นสื่อการสอนที่ผู้เรียนรู้จากประสบการณ์  ในการแสดงบทบาทสมมุติ  หรือการแสดง
ละคร  


4.การสาธิต(Demonstration)
เป็นสื่อการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้จากการดูการแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบาย  เพื่อ
ให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น ๆ  เช่นการสาธิตอาบน้ำเด็กแรกเกิด



5.การศึกษานอกสถานที่  (Field  Trip)
เป็นสื่อการสอนที่จัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ ภายนอกชั้นเรียนโดยการท่องเที่ยว
หรือการเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ โดยมีการจดบันทึกสิ่งที่พบ  ตลอดจนอาจมีการสัมภาษณ์
บุคคลที่ดูแลสถานที่เยี่ยมชม




6.นิทรรศการ  (Exhibits)
 เป็นสื่อการสอนที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งต่าง  ๆที่ได้จัดแสดงไว้ในลักษณะ
ของนิทรรศการ  หรือการจัดป้ายนิเทศ ผู้เรียนจะเรียนรู้จากสาระและเนื้อหาที่
แสดงไว้ในนิทรรศการหรือป้านนิเทศ



7.โทรทัศน์  (Television)
 เป็นการใช้โทรทัศน์เป็นสื่อในการสอนโดยเฉพาะ  เน้นที่โทรทัศน์การศึกษาและ
โทรทัศน์เพื่อการเรียนการสอน  เป็นการสอนหรือให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียนหรือผู้
ชมที่อยู่ในห้องเรียนหรือทางบ้าน  ใช้ทั้งระบบวงจรปิดและวงจรเปิด  ซึ่งการสอน
อาจเป็นการบันทึกลงเทปวีดิทัศน์  หรือเป็นรายการสดก็ได้  การใช้สื่อการสอนใน
กรณีนี้ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้จากการชมโทรทัศน์



8.ภาพยนตร์  (Motion  Picture)
 เป็นการใช้ภาพยนตร์ที่มีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว  มีเสียงประกอบ  และได้
บันทึกลงไว้ในแผ่นฟิล์ม  มาเป็นสื่อในการสอน  ผู้เรียนจะเรียนรู้หรือได้
ประสบการณ์ทั้งจากภาพและเสียง  หรือจากภาพอย่างเดียวถ้าเป็นภาพยนตร์เงียบ





         9.ภาพนิ่ง  วิทยุ  และแผ่นเสียง 
(Recording, Radio, and  Still  Picture)


 เป็นการใช้สื่อการสอนที่เป็นภาพนิ่ง  วิทยุ  หรือเทปบันทึกเสียง  เพื่อให้
ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน  สื่อเหล่านี้เป็นสื่อที่ผู้เรียนสัมผัสได้เพียงด้าน
เดียว  เช่น  สื่อภาพนิ่งซึ่งอาจเป็นรูปภาพ  สไลด์  หรือภาพวาด  ภาพล้อ  หรือ
ภาพเหมือนจริง  ซึ่งผู้เรียนเรียนรู้จากการดูภาพ  สื่อวิทยุเป็นสื่อที่ผู้เรียนเรียนรู้จาก
การฟัง  ข้อมูลหรือสาระความรู้ที่บันทึกอยู่ในสื่อประเภทนี้จะสามารถให้
ประสบการณ์แก่ผู้เรียนได้  ถึงแม้ผู้เรียนจะอ่านหนังสือไม่ออก  ก็สามารถเข้าใจใจ
เนื้อหาบทเรียนได้  เนื่องจากเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนโดยผ่านการฟัง
หรือดูภาพ

10.ทัศนสัญญลักษณ์  (Visual  Symbols)
 วัสดุกราฟิกทุกประเภท  เช่น  แผนที่  แผนภูมิ  แผนสถิติ  แผนภาพ  การ์ตูนเรื่อง  
หรือสัญญลักษณ์รูปแบบต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการสื่อความหมาย  การใช้สื่อ
ประเภทนี้ผู้เรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานในการทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่นำ
มาใช้ในการสื่อความหมายจึงจะเข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่นำเสนอโดยสื่อเป็นอย่าง
ดี  เนื้อหาจะถูกสื่อความหมายผ่านทางสัญญลักษณ์  หรืองานกราฟิก  ผู้เรียนจะ
เกิดการเรียนรู้จากการตีความสัญญลักษณ์ที่นำมาใช้สื่อความหมาย




11.วจนสัญญลักษณ์  (Verbal  Symbol)
  เป็นสื่อการสอนที่อยู่ในรูปแบบของคำพูด  คำบรรยาย  ตัวหนังสือ ตัวเลข  หรือ
สัญญลักษณ์พิเศษต่าง  ๆที่ใช้ในภาษาการเขียน  ประสบการณ์การเรียนรู้ที่จัดให้ผู้
เรียนโดยผ่านสื่อประเภทนี้  จัดว่าประสบการณ์ขั้นที่มีความเป็นนามธรรมมาก
ที่สุด


-----------------------------------------------------------------------------------------
>มีการกล่าวถึงความหมายของ  สื่อการสอนประเภท  วัสดุ  ว่า
เป็น  สิ่งหรือวัสดุสิ้นเปลือง  ท่านมีความเห็นว่าอย่างไร

                  ตามความเห็นของข้าพเจ้า ไม่คิดว่าสื่อการสอน ประเภทวัสดุเป็นสิ่งที่สิ้นเปลือง เพราะการที่เราได้นำสื่อการสอนนั้นไปสอนเด็กทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้น ซึ่งเมื่อเด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้น ก็จะทำให้เด็กเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มึคุณภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนรู้มาช่วยในการพัฒนาประเทศได้
"การศึกษาต้องมีการลงทุนบ้าง แต่ว่าผลกำไรที่ได้รับตอบแทนมานั้นมหาศาล"

>กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale  แบ่งสื่อการสอนโดยยึดหลักอะไร 
สรุปสาระสำคัญ



                                กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale

แบ่งสื่อการสอนโดยยึดหลัก

                  1. ประสบการณ์ตรง ซึ่งเป็นขั้นที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด เพราะผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากของจริง สถานที่จริง
2. ประสบการณ์รอง ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงกับความจริงที่สุด
3.ประสบการณ์นาฏกรรมหรือการแสดง เป็นการแสดงบทบาทสมมติ หรือการแสดงละคร
4. การสาธิต เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบาย
5. การศึกษานอกสถานที่ ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ภายนอกที่เรียน
6. นิทรรศการ เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดป้ายนิเทศ
7.โทรทัศน์ ใช่ส่งได้ทั้งระบบวงจรเปิดหรือวงจรปิด การสอนจะเป็นการสอนสดหรือบันทึกลงบนวีดิทัศน์
8. ภาพยนตร์ เป็นภาพที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลงบนฟิล์ม
9. การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง เป็นการฟังหรือดูภาพโดยไม่ต้องอ่าน
10. ทัศนสัญลักษณ์ เช่น แผนภูมิ แผนที่ แผนสถิติ
11. วจนสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นขั้นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือ เสียงพูด

                      -------------------------------------------------------------------

ตัวอย่างสื่อการสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น